Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 23
Năm 2020 : 4.567
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã Hoàng Mai: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(Baonghean) - Là một trong những thị xã trẻ, được chia tách từ các địa bàn phía Bắc huyện Quỳnh Lưu, để nâng cao chất lượng giáo dục, Thị xã Hoàng Mai đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, bước đầu gặt hái những kết quả tốt, đáng khích lệ.

Học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Phương B đồng diễn thể dục.  Ảnh: Phạm Hường
Học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Phương B đồng diễn thể dục. Ảnh: Bích Hường

Vượt khó vươn lên

Đến thăm Trường THCS Quỳnh Lập vào trung tuần tháng 8 khi chỉ còn vài tuần nữa là năm học mới 2017 - 2018 chính thức bắt đầu. Khuôn viên nhà trường rộng, đẹp, với rất nhiều cây xanh, nhà hiệu bộ dành cho giáo viên, 2 dãy phòng học 2 tầng khang trang. Hiệu trưởng Ngô Văn Bình phấn khởi cho biết: Sau khi thị xã Hoàng Mai thành lập, Trường THCS Quỳnh Lập có 2 cơ sở, mỗi cơ sở cách nhau 7km và đều thiếu thốn, các em phải học 2 ca trong các dãy nhà cấp 4, đội ngũ giáo viên thiếu trầm trọng (từ 6 - 7 giáo viên).

Khi Đề án 03 của BCH Ðảng bộ thị xã ra đời, quá trình thực hiện có 2 bước thay đổi lớn: Thứ nhất, số lượng giáo viên đạt chuẩn đáp ứng đủ; Thứ hai, về cơ sở vật chất, đến nay cả hai cơ sở của trường đã được học 1 ca từ năm học 2015 - 2016. Đặc biệt, năm học mới 2017 - 2018, Trường THCS Quỳnh Lập (cơ sở 1) phấn đấu đưa vào sử dụng dãy nhà 2 tầng trị giá hơn 7 tỷ đồng. Năm học 2017-2018, trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. 

Trường Tiểu học Quỳnh Dị - một trong những trường nằm top đầu của thị xã cấp tiểu học; trao đổi của cô giáo Nguyễn Thị Minh - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Vượt qua những khó khăn ban đầu trong điều kiện thị xã mới thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo sát đúng, kịp thời của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, Phòng GD&ĐT, Trường Tiểu học Quỳnh Dị từ trường top khá sau hơn 3 năm thực hiện Đề án 03 đã vươn lên vị trí top đầu của bậc tiểu học. Năm học 2016 – 2017, nhà trường có 42 em đạt học sinh giỏi IOE cấp trường; 65 em học sinh giỏi giải Toán qua mạng; đạt giỏi tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh 1 em; cấp thị xã 19 em. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc”.

Tập thể dục giữa giờ của Trường THCS Quỳnh Xuân
Tập thể dục giữa giờ của Trường THCS Quỳnh Xuân. Ảnh: Bích Hường

 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Hoàng Mai đã ban hành Đề án 03, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia. Thị xã đã tập trung vào những giải pháp đột phá, tạo bước chuyển trong công tác giáo dục.

Đó là thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Phổ cập chống tái mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được củng cố, từng bước nâng cao chất lượng. Đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo từng cấp, bậc học và môn học để giáo viên nắm được định hướng nhiệm vụ năm học. Đảng bộ, chính quyền thị xã đã và đang tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ công tác giáo dục và theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên ở cơ sở, huy động trẻ đến trường. 

Từ những giải pháp cụ thể đó, giáo dục thị xã Hoàng Mai đã gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận: 100% giáo viên mầm non và phổ thông đứng lớp đạt chuẩn và trên chuẩn; thành lập mới 4 trường (2 trường công lập, 2 trường tư thục). Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh tăng gấp hai lần so với trước khi thành lập thị xã; hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ vào nhà trẻ và mẫu giáo tăng; số lượng và chất lượng giải trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, IOE, hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, quốc gia tăng; 100% học sinh tiểu học được học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; không có học sinh tiểu học bỏ học; số học sinh bỏ học ở THCS và THPT giảm; cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư, trang thiết bị dạy và học thường xuyên được bổ sung.

Đặc biệt năm học 2016 - 2017, Trường THPT Hoàng Mai là một trong những trường có thành tích dạy và học đáng ghi nhận: Thi IOE cấp Quốc gia đứng thứ 2 toàn đoàn sau Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đứng thứ 5/91 trường toàn tỉnh… Những thành tích này góp phần khẳng định sự vượt khó vươn lên của giáo dục thị xã thời gian qua.

Đọc sách giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Lập B.
Đọc sách giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Lập B. Ảnh: Bích Hường

Phấn đấu năm 2020 có 80% trường đạt chuẩn quốc gia

Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của thị xã Hoàng Mai vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đề ra. Cơ sở vật chất các trường nhiều nơi vẫn là nhà cấp 4. Chất lượng đội ngũ quản lý giáo dục không đồng đều. Việc bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, trình độ chính trị cho giáo viên chưa thường xuyên. Một bộ phận giáo viên chưa tâm huyết với nghề; trình độ ngoại ngữ, tin học hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục. Tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp so với quy định; tỷ lệ giáo viên dạy giỏi tỉnh, giáo viên dạy giỏi quốc gia còn thấp, thiếu đội ngũ cốt cán chuyên môn có chất lượng. 

Học sinh trường THPT Hoàng Mai trong ngày tổng kết năm học 2016-2017
Học sinh trường THPT Hoàng Mai trong ngày tổng kết năm học 2016 - 2017. Ảnh: Bích Hường

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ – Bí thư thị xã Hoàng Mai khẳng định: Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và Đề án 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về phát triển GD&ĐT. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: “Thị xã Hoàng Mai đang hướng tới mục tiêu là phát triển theo đô thị, nhưng đô thị mà chất lượng giáo dục đứng vào tốp cuối của tỉnh là không được. Thiếu thì thiếu, nghèo thì nghèo cũng phải đầu tư cho giáo dục”, BTV Thị ủy giao cho UBND thị xã, Phòng GD&ĐT rà soát đánh giá cụ thể những mặt được, những hạn chế, tồn tại; phân tích kỹ nguyên nhân khách quan, chủ quan để từ đó đề xuất các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch phấn đấu. Trên cơ sở đó, đề nghị chương trình làm việc với Sở GD&ĐT, các ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với tất cả các cấp học, bậc học. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, ưu tiên cho các trường đang xây dựng trường chuẩn quốc gia, xóa phòng học tạm, mượn. Xây dựng đội ngũ quản lý, giáo viên có chất lượng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, thu hút giáo viên dạy giỏi, bố trí sắp xếp, luân chuyển hợp lý để tạo động lực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phấn đấu đến năm 2020, thị xã có trên 80% trường đạt chuẩn quốc gia; hướng tới xây dựng trường có chất lượng cao. Xây dựng ngành GD&ĐT thị xã Hoàng Mai phát triển cân đối về cơ cấu, quy mô, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu về công tác giáo dục của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng -  an ninh của địa phương.

Bá Thịnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới